เปิดกฎเหล็ก!!!มาตรฐานคลับไลเซนส์ซิ่งไทยลีก

เปิดกฎเหล็ก!!!มาตรฐานคลับไลเซนส์ซิ่งไทยลีก

ทีมน้องใหม่อย่าง ลำปาง เอฟซี ,ลำพูน วอร์ริเออร์ และ สุโขทัย เอฟซี ก็เดินหน้าทำการบ้านอย่างหนักในเรื่องของการจัดการด้านต่างๆทั้งการเสริมทัพและจัดการเรื่องมาตรฐานคลับไลเซนส์ซิ่ง เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของฝ่ายจัดการแข่งขันรวมไปถึงสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี)

แม้ว่าจะได้ทีมที่จะลงทำศึกฟุตบอลไทยลีก 1 ฤดูกาล 2022-23 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่บรรดาทีมน้องใหม่อย่าง ลำปาง เอฟซี ,ลำพูน วอร์ริเออร์ และ สุโขทัย เอฟซี ก็เดินหน้าทำการบ้านอย่างหนักในเรื่องของการจัดการด้านต่างๆทั้งการเสริมทัพและจัดการเรื่องมาตรฐานคลับไลเซนส์ซิ่ง เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของฝ่ายจัดการแข่งขันรวมไปถึงสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี)

ไทยลีก 1 จะเปิดฤดูกาลวันที่ 12 ส.ค.65 เป็นนัดแรก ยังมีเวลาอีกเกือบ 1เดือนครึ่ง ที่จะทำการจัดการความพร้อมด้านต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร? ในการลงทำการแข่งขันฤดูกาลใหม่ของบรรดา 16 ทีม แต่หากไม่เป็นไปตามกำหนดเงื่อนไขที่บริษัทไทยลีกกำหนดในเรื่องของคลับไลเซนส์ซิ่ง สำหรับทีมน้องใหม่ตามระเบียบการแข่งขันจะมีการสรรหาทีมขึ้นมาทำการแข่งขันแทนด้วยระเบียบการแข่งขันที่ระบุไว้ดังนี้

กรณีทีมที่ขึ้นชั้นจาก ไทยลีก 2 ไม่ครบตามจํานวน ให้พิจารณาทีมรองชนะเลิศในการแข่งขันรอบเพลย์ ออฟ (Play off) ใน ไทยลีก 2 ที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์เลื่อนชั้นไปแข่งขันใน ไทยลีก 1 หากทีมรองชนะเลิศใน การแข่งขันรอบเพลย์ออฟ (Play off) ในไทยลีก 2 ไม่สามารถเลื่อนชั้นไปแข่งขันในไทยลีก 1 ไม่ว่าในกรณีใดๆ ให้ลด ทีมที่จะต้องมีการตกชั้นตามข้อ 15. โดยพิจารณาจากทีมที่มีคะแนนสะสมใน 3 อันดับสุดท้ายของไทยลีก 1 ตามลําดับ คะแนนที่ดีที่สุด ที่มีคุณสมบัติครบหลักเกณฑ์ตามที่กําหนด ให้ครบตามจํานวนทีมที่สมาคมกําหนด หากมีเหตุอื่นที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กําหนด ให้สมาคมเป็นผู้ชี้ขาด

สำหรับฤดูกาล 2021-22 ที่ผ่านมา 3 ทีม ที่ตกชั้นไปจากไทยลีก 1 ประกอบไปด้วย อันดับ 14 สุพรรณบุรี เอฟซี อันดับ 15 สมุทรปราการ ซิตี้ และ อันดับ 16 ส่วน 3 ทีมที่เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 ที่เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 1 ประกอบไปด้วย ลำพูน วอร์ริเออร์(แชมป์ไทยลีก2),สุโขทัย เอฟซี(รองแชมป์ไทยลีก2) และ ลำปาง เอฟซี(ทีมเพลย์ออฟ)